วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

New Viewport canvas on 3ds max 2011

หลังจากได้ลองลงตัว max 2011 ผมก็ได้เข้าไปอ่าน Help ของเขาดูว่ามีอะไรใหม่ ๆ มาให้เล่นกันก็เลยไปเจอเจ้านี้เข้า เลยเห็นว่าเป็นประโยชน์มากเลยนำมาเล่าสู่กันฟัง

ใน่ส่วนของ Viewport canvas เราจะได้ยินมานานแล้วว่าจะทำหน้าที่คล้าย photo shop แต่ในส่วนของเวอร์ชั่น 2010 มันเกิบจะไม่มีประโยชน์เท่าที่ควร พอมาใน 2011 นี้ถูกเพิ่มความสามารถจนต้องตลิง :o "พระเจ้านี้มันความสมารถนึงใน Zbrush เลย" ความฝันของคนใช้ 3ds max ที่รอมานาน

เริ่มกันเลยน๊ะครับ
1 ให้เราเปิดไฟล์โมเดลที่เราต้องการจะทำงานขึ้นมา และกาง UV (ควรกางให้สวยกว่าในตัวอย่าง)


2. สร้าง plane ขึ้นมาให้และนำถาพที่เราต้องการจะทำ paint และปรับขนาดให้เท่าหรือใกล้เคียงกับโมเดลของเรา จะหมุนหรือจะยืดหดได้ตามใจครับ

3. ให้เราย้ายภาพออกไปด้านข้าง (ควรอยู่ในระดับเดียวกันกับโมเดลเพื่อจะง่ายต่อการทำงาน) จากนั้นให้เราเปิดเครื่องมือ Viewport canvas
โดยไปที่ Tools > Viewport canvas. จะปรากฏเครื่องมือมันรูปข้างล่าง

4. เราจะขอตัดเครื่องมืออื่น ๆ ออกไปก่อนน๊ะครับในที่นี้เราจะพูดถึงเครื่องมือ clone อย่างเดียวก่อน จะมีลักษณะการทำงานเหมือนกับ clone stamp ใน photo shop แทบทุกประการ
คลิกที่ปุ่มคำสั่ง clone จะปรากฏหัวข้อที่จะทำการ paint ในที่นี้เราจะลงสีในโหมด Diffuse Color ครับเลือกตามภาพด้านล่าง


5.จากนั้นแล้วจะมีการถามเรื่องขนาดความละเอียดของภาพและสีพื้น ให้เราเลือกตามความเหมาะสม และเลือสกุลไฟล์ที่จะเซ็ฟ (ในที่นี้ผมใช้ psd)


6. เสร็จแล้วจะปรากฏหน้าต่าง layer ขึ้นมาตามรูป เราสามารถเพิ่ม layer หรือปรับค่าอื่น ๆ ได้คล้าย photo shop


7. จากนั้นให้เราเลื่อนลงมาดูตรงหัวข้อ [color=red]Clone source[/color] เลือกคำว่า View port (เพื่อจะนำภาพที่ปรากฏบน View port ไปใช้) ปรับขนาดแปรงตามความเหมาะสม แล้วกดปุ่ม alt ที่คีย์บอร์ดแล้วนำเมาท์ไปคลิกบน plane ที่มีภาพนางแบบเราตรงลูกศร ปล่องปุ่ม alt แล้วไประบายที่โมเดลเรา


8. *** ก่อนการละบายสีไม่ควรแสดง Wire frame และ Grid อย่างยิ่ง เพราะมันจะติดเข้าไปตอนพิมพ์ และเริ่มละบาย


เมื่อเราคลิกตลง 2d view เราจะเห็นภาพที่เราทำการ paint และเรายังสามารถแก้ไขในนี้ได้อีก (ตามภาพด้านล่าง)


**เรายังไม่สามารถเร็นเดอร์ออกมาได้ จนกว่าเราจะเสร็จการ paint (สิ้นสูดโดยการคลิกขวาโปรแกรมจะถามว่าเราจะระบายต่อหรือเซฟไฟล์)


เมื่อเสร็จแล้วเราก็สามารถ render ได้แล้วครับ

หวังว่าคงจะได้ประโยชน์กันไม่มากก็น้อยครับในส่วนนี้ผมสาธิตย์แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีเครื่องมือที่น่าสนใจอีกหลายตัวหวังว่าคงจะได้นำความรู้นี้ไปต่อยอดกันได้ครับ